วันพุธที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐

เทศกาลขึ้นเงินเดือน

จะถึงเทศกาลขึ้นเงินเดือนประจำปีอีกแล้ว ผู้ใหญ่กำลังชี้แจงวิธีประเมิน น้องๆ บ่นกันกลัวจะได้ขึ้นน้อย เลยมานั่งนึกดู จริงๆ แล้วงานที่เราทำปีนี้ กับงานที่จะทำปีหน้า มันก็เหมือนๆ เดิม คล้ายๆ เดิม ใช้แรงงานกับเวลาเท่าเดิม ทำไมจะต้องกลัวว่าจะได้เงินเดือนขึ้นมากหรือน้อย เพราะยังไงขึ้นน้อยที่สุดก็ยังมากกว่าเงินเฟ้ออยู่ดี เพราะฉะนั้นเงินเดือนมันไม่ติดลบอยู่แล้ว ถ้าได้มากกว่าก็ถือว่ากำไร ได้น้อยสุดก็ยังเท่าทุน

ถามว่าอยากได้เงินเดือนขึ้นเยอะๆ ไหม ใครละไม่อยากได้ แต่ที่อยากได้มากกว่าคือ recognition กับผลงานที่เราอุตสาห์ทุ่มเททำลงไปมากกว่านะ

1 ความคิดเห็น:

Nuntjung กล่าวว่า...

ชีวิตมันก็น่าขำตรงนี้ล่ะ เพราะคนเราไม่แปลกใจกับการได้ขึ้นเงินเดือนทุกปี เพราะมันกลายเป็นความเคยชินแล้ว แต่ว่าเงินเดือนขึ้นมากหรือน้อยเป็นสิ่งได้ลุ้น เหมือน something to talk about พูดวิพากษ์วิจารณ์กันได้ คุยกันสนุก บางครั้งก็อดไปตัดสินคนอื่นๆ ไม่ได้ ถามว่าทำไมคนอยากได้เงินเดือนขึ้นมาก นอกจากว่ากำไรด้านตัวเงินแล้ว ยังเป็นวิธีที่เห็นได้ชัดถึง recognition ที่ชัด มากกว่าคำพูดมั๊ง จริงๆแล้วเดี๋ยวมันก็จะผ่านไป ผ่านเทศกาลเงินเดือนไป เค้าจะคิดถึงเราอย่างไรมันก็ขึ้นกับกรรมในอนาคต และ past impression ไม่ใช่หรือ